ปี 2567 เทรนด์การท่องเที่ยวแบบส่วนตัวเริ่มมาแรง

               มิลเลนเนียล หรือคนรวย เป็นกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดที่สำคัญที่สุดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีศักยภาพในการส่งเสริมการเดินทางเป็นกลุ่มแรกๆ เมื่อสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 คลี่คลายลงไปแล้ว แต่เรารู้จักนักท่องเที่ยวกลุ่มมิลเลนเนียลดีแค่ไหน ประเทศไทยพร้อมหรือไม่ ในการรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ในโลกยุค Post Pandemic ที่มาพร้อมกับความปกติใหม่ในทุก ๆ ด้าน

              ททท. ศึกษาพฤติกรรมกลุ่มนักท่องเที่ยวมิลเลเนียลในปี 2567 ว่าจะเที่ยวทั้งที พวกเขามีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง ?

              1.Inspiration หาที่เที่ยว

อนาคต Online Platform, Social Media รวมทั้ง Travel Consultant และ Influencer จะมีบทบาทมากขึ้น ในฐานะผู้ให้ข้อมูลและสร้างแรงบันดาลใจในการเดินทางกับกลุ่มมิลเลนเนียล

              2.Accommodation หาที่พัก

ธุรกิจที่พักแบบ Traditional เช่น โรงแรม รีสอร์ท ที่เคยได้รับผลกระทบอย่างสูงจากสถานการณ์ Covid-19 ในขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ก็เริ่มมองหารูปแบบที่พักใหม่ๆ เช่น Vacation Home หรือ Short-term / Long-term Rental

             3.Transportation หาพาหนะเดินทาง

มิลเลนเนียลมีแนวโน้มจะเลือกเดินทางโดยการเช่าพาหนะส่วนตัวเมื่อออกทริปท่องเที่ยว เช่น Private Car, Private Yacht ขณะที่การเดินทางที่ต้องพบปะผู้คนจำนวนมาก เช่น รถทัวร์ หรือรถบัส อาจได้รับความนิยมน้อยลง

             4.Activity & Event หาอะไรทำ

การรับบริการและสินค้าทางการท่องเที่ยวในรูปแบบต่าง ๆ จะปรับมาอยู่ในโหมดออนไลน์มากขึ้น เช่น ทัวร์เสมือนจริง (Virtual Tour) รวมทั้ง Virtual Event และการสัมมนาออนไลน์

             5.Business Strategy หารูปแบบการเดินทางใหม่

              มองหาการท่องเที่ยวในมิติใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ เช่น Regenerative Tourism, Gastronomy, CBT, Lavish & Luxury ในมุมผู้ประกอบกาอาจแบ่ง Segmentation ให้หลากหลายมากขึ้น ไปพร้อม ๆ กับการสร้าง Unique Selling Point

             อย่างไรก็ตาม การสร้าง Brand Awareness กับกลุ่มนี้ก็ยังสำคัญอยู่มาก ไม่ว่าจะผ่านทางผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิดกับกลุ่มมิลเลนเนียลอย่างบรรดา Influencer หรือการทำงานร่วมกับสื่อต่าง ๆ เพื่อการรับรู้ที่เข้มข้น

            เมื่อเราได้ทราบแล้วว่าสิ่งที่ชาวมิลเลเนียลแสวงหาเปลี่ยนไปเป็นอย่างไร ภาคธุรกิจที่อยากเจาะกลุ่มนี้จึงต้องปรับตัวเข้าหาชาวมิลเลเนียลอย่างตรงจุด จะได้ไม่ตกขบวนนั่นเอง!

            ในงานไทยเที่ยวไทย มีบูธ Luxury Travel หลายประเภทมาร่วมงาน ทั้งโรงแรม รีสอร์ท 5 ดาว กลุ่มทัวร์ลักซ์ชัวรี่ เรือสำราญ สปาไฮเอนด์ เป็นต้น นักท่องเที่ยวกลุ่มมิลลีเนียมและบุคคลไฮโซ ก็มาชมงาน เลือกซื้อแพ็คเกจที่เที่ยวแบบส่วนตัวเหล่านั้นมากมายโดยไม่ต่อรองราคาใดๆ อนาคตเชื่อว่าลูกค้ากลุ่มนี้จะขยายตัวมากขึ้น เพราะด้วยปัจจัยต่างๆ รวมถึงเศรษฐกิจที่ดีขึ้น   

 

ขอบคุณข้อมูลจาก ททท. TAT Acadamy