4 เหตุผลที่แบรนด์ท่องเที่ยว ควรสนใจ Mascot Branding

            “ตัวแทนแห่งความน่ารัก จะลงทัณฑ์เธอเอง” ไม่ว่าน้องมาสคอต (Mascot) จะปรากฎตัวที่ไหน จะคอนเทนต์ออนไลน์ หรือมาในรูปแบบสติกเกอร์ เราก็พร้อมจะศิโรราบให้กับพวกมันอย่างอดใจไม่ไหว สาเหตุก็เพราะพลังของความน่ารัก ที่มีอนุภาพเกินต้านมากกว่าที่หลายคนคิด แต่นอกจากความน่ารักแล้วนั้น ความจริงแล้วมาสคอตยังสามารถนำมาปรับใช้กับการตลาด ผ่านกลยุทธ์ Mascot Branding ที่ใช้คาแรกเตอร์มัดใจผู้บริโภคให้อยู่หมัด
            การเข้าถึงเเบรนด์ด้วย Mascot Character ที่เปรียบเหมือนสะพานเชื่อมต่อไปยังคนทุกสัญชาติโดยปราศจาก ‘กำแพงทางภาษา’ นอกเหนือจากข้อมูลข้างต้น ความพิเศษของ Mascot Branding ยังมีอีกมากมาย

          งานไทยเที่ยวไทย มีเคล็ดลับ 4 เหตุผลที่แบรนด์สินค้าการท่องเที่ยว ก็ควรหันมาสนใจ Mascot Marketing ให้มากขึ้นด้วยเช่นกัน

          1. ช่วยสร้างภาพจำให้แบรนด์โดดเด่น
          การพัฒนาของ Digital อาจเป็นโอกาสของแบรนด์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกมุมทั่วโลก แต่ในขณะเดียวกัน ก็เป็นดาบสองคมที่ทำให้แบรนด์ต้องปรับตัวท่ามกลางคู่แข่งที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ดังนั้นแล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนกลืน แบรนด์จึงจำเป็นต้องสร้างภาพจำให้โดดเด่นขึ้นมากว่าเจ้าอื่น ๆ ในตลาด ซึ่งแน่นอนว่า ‘มาสคอต’ เหล่าน้ันสามารถช่วยได้เป็นอย่างดี
          Character Marketing หรือ Mascot Marketing ไม่ใช่เรื่องใหม่ในโลกการตลาด เเต่ Mascot Branding เพื่อค้นหา DNA ของมาสคอตว่าถ้าเเบรนด์จะมีมาสคอต 1 ตัว ควรเป็นอะไร? ควรมีเรื่องราว ลักษณะ นิสัย ท่าทางการเเสดงออก รวมไปถึงภารกิจของมาสคอต คืออะไร? เพื่อให้เวลานำมาสคอตมาใช้ในด้านการตลาด มาสคอตที่สร้างมานี้จะสามารถสะท้อนความเป็นเเบรนด์ผ่าน Storyteller ให้กับเเบรนด์ได้จริงๆ
          ซึ่งการทำ Mascot Branding จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่มีชีวิตชีวาให้แก่แบรนด์ รวมไปถึงการกำหนด Brand Persona ที่ชัดเจนขึ้นมาในสายตาของผู้บริโภค แน่นอนว่าการจะทำแบบนั้นได้ จำเป็นต้องใช้คาแรกเตอร์ที่ผ่านการออกแบบมาอย่างดี ถึงจะสามารถสะท้อนตัวตนของแบรนด์ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในเวลาเดียวกัน

         2. ทำลายกำแพงทางภาษา สื่อสารผ่านคาแรกเตอร์เข้าใจง่าย
         แม้อินเทอร์เน็ตจะช่วยให้เกิดการสื่อสารที่ไร้พรมแดน แต่สุดท้ายเรากลับโดนกำแพงทางภาษา สกัดขาจนหน้าทิ่มอยู่ดี ในเมื่อวุ้นแปลภาษาไม่ได้หาซื้อง่ายในยุคนี้ แบรนด์จึงต้องพึ่งสื่อกลางอย่าง Mascot มาเป็นสะพานเชื่อมผู้คนด้วยความน่ารักแบบสากลนั่นเอง
         Mascot ช่วยเพิ่มความเป็นกันเองระหว่างการเล่าเรื่อง พวกมันสามารถเปลี่ยนเรื่องเข้าใจยาก ให้ง่ายขึ้น ผ่านท่าทางสุดน่ารัก โดยไม่ต้องใช้ซับไตเติ้ลให้วุ่นวาย พร้อมทั้งสอดแทรกความสนุกสนาน ช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ ราวกับว่าพวกเค้าได้พูดคุยอยู่กับคาแรกเตอร์เหล่านั้น แทนที่จะคุยกับแบรนด์โดยตรง

         3. ใช้ความน่ารักเข้าถึงทุก Touch Point
         การสร้าง Customer Experience ที่ดี ก็เป็นอีกข้อสำคัญที่แบรนด์ควรให้ความสนใจ ซึ่งความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของมาสคอต คือการที่น้องสามารถปรับตัวไปอยู่ตามแต่ละ Touch Point ของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกลมกลืน ไม่ว่าจะเป็นบนออนไลน์ หรือออกมายังสื่อออฟไลน์ ช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการใช้บริการแก่ลูกค้าแบบครบ 360 องศา

             ในส่วนของออฟไลน์ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือการพามาสคอตไปออกงานอีเวนต์ กระชับความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงจัดบูธ Retail Stores นอกสถานที่ ส่วนออนไลน์นั้น การใช้มอสคอตบนสื่อ จะช่วยลด Negative Comment ที่อาจเกิดกับทางแบรนด์ แถมยังเพิ่มความเป็นกันเองให้แก่ผู้อ่านอีกด้วย

             4. ต่อยอดได้ครบทุกด้าน บุกตลาด NFT ก่อนใคร

              นอกจากเป็นตัวกลางในการสื่อสารให้แก่แบรนด์แล้ว Mascot ยังสามารถใช้ประโยชน์จากความน่ารักชวนใจเหลว ต่อยอดให้แก่แบรนด์เพื่อสร้างรายได้ในทางอื่นๆ ทั้งการเป็น อินฟลูเอนเซอร์, ออกงานอีเวนต์ รวมไปถึงทำของสมนาคุณ ไม่เพียงแค่นั้น Mascot ยังช่วยให้แบรนด์สามารถก้าวเข้าสู่โลกของ Metaverse ได้ง่ายขึ้น ผ่านการทำ NFT หรือ Fan Token แลกของรางวัล รวมไปถึงการมาในรูปแบบ AI เพื่อสื่อสารกับลูกค้าในโลกเสมือนได้ครบทั้งรายได้ และแถมยังช่วยสร้าง Brand Loyalty ได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณข้อูลและบทความจาก https://adaddictth.com/knowledge/Minto-Mascot-Branding