งานไทยเที่ยวไทย Think Green ห่วงใยสิ่งแวดล้อม

            Carbon Footprint คือ ปริมาณรวมของก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นจากการทำกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ โดยวัดจากปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมา เพื่อวัดผลว่า คน องค์กร และประเทศต่างๆ ส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนมากน้อยขนาดไหน 
 
            งานไทยเที่ยวไทย ได้ตระหนักถึงปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากการจัดงานอีเว้นท์แต่ละครั้ง จึงได้หาวิธีการช่วยแก้ไขปัญหานี้ด้วยการจัดงานแบบคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Carbon Neutral Exhibition ตัวอย่างเช่น 
 
             1. การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ก่อนงาน จะเน้นการใช้ดิจิทัลและออนไลน์เข้ามาช่วยในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และแจ้งแนวทางการจัดงานแบบรักษ์โลกให้แก่ผู้เข้าร่วมงานได้ทราบและเตรียมตัวล่วงหน้า เช่น แนะนำให้ผู้เข้าร่วมพกขวดน้ำส่วนตัวมาใช้ในงาน เพื่อการลดการใช้ขวดพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง แนะนำให้ผู้ชมงานนำถุงผ้ามาในงาน เพื่อใส่สรรพสิ่งของแทนการใช้ถุงพลาสติก เป็นต้น
            2. สถานที่จัดงาน เลือกใช้สถานที่จัดงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐานด้านการพัฒนาอย่างยังยืน ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการจัดการพลังงาน หรือมาตรฐานทีเกี่ยวข้อง เช่น ISO20121, ISO14001, ISO50001, Thailand MICE Venue Standard (TMVS) เป็นต้น รวมถึงการเลือกใช้สถานที่จัดงานที่ระบบขนส่งสาธารณะเข้าถึงง่าย ได้แก่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เป็นหลัก  
           3. การตกแต่งสถานที่และจัดเตรียมอุปกรณ์ เน้นใช้อุปกรณ์ตกแต่งงานที่สามารถ Recycle ได้และใช้เท่าที่จำเป็น
           4. ระบบลงทะเบียน รณรงค์ให้ผู้แสดงงานลดการใช้กระดาษที่เป็นโปรชัวร์ แผ่นพับ ใบปลิว และหันมาใช้ระบบลงทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ผ่านแบบฟอร์มทางอีเมล การแสกน QR Code และเว็บไซต์แทน รวมถึงเลือกใช้บัตรประจำตัวผู้แสดงงาน (Exhibitor Badge) เป็นแบบกระดาษ Recycle
           5. การแยกขยะเพื่อกำจัดอย่างถูกวิธี พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้เข้าชมงาน เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ (Mass transportations)  
           6. การสื่อสารและประชาสัมพันธ์หลังงาน จัดทำสรุปข้อปฏิบัติงานและประชาสัมพันธ์ความสำเร็จ รวมถึงวิธีการจัดงาน ประโยชน์จากการจัดงานอย่างยั่งยืน (Exhibition Manual) แบบดาวน์โหลดผ่านแบบฟอร์มต่างๆ ทางเว็ปไซต์งานไทยเที่ยวไทย.com 
 
          ตัวอย่างความสำเร็จ Carbon Neutral Exhibition ที่เด่นชัดของงานไทยเที่ยวไทย จะเห็นได้ว่าเมื่อจบงานแต่ละครั้ง จะมีขยะใบปลิวเหลือทิ้งจำนวนมาก ซึ่งในงานครั้งที่ 64 ที่ผ่านมา เก็บรวมได้ 702 ก.ก ทางไบเทค บางนา จึงร่วมกับงานไทยเที่ยวไทย จัดโครงการ Think Green ส่งขยะใบปลิวให้ SCGP ไป Recycle ไปทำโต๊ะเรียนได้ 10 ชุด กระดาษรีไซเคิล A4 ได้ 275 รีม มอบให้โรงเรียนวัดบางนาใน มูลนิธิเด็กบ้านโสสะ สถานสงเคราะห์เด็กบ้านตะวันใหม่ เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนต่อไป 

                                                                                                         โครงการ งานไทยเที่ยวไทย Think Green ห่วงใยสิ่งแวดล้อม

            ยังมีกิจกรรม Think Green อีกหลายอย่างที่แสดงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำลังขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งผู้แสดงงาน ผู้สนับสนุนงาน ผู้รับเหมาก่อสร้าง สถานที่จัดงาน รวมถึงผู้เข้าชมงาน หวังรณรงค์โครงการ งานไทยเที่ยวไทย Think Green : Reduce, Reuse, Recycle เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีของพวกเราทุกคน