งานไทยเที่ยวไทยแนะนำ 10 ที่เที่ยวภาคใต้ เที่ยวง่าย ดีต่อใจ ไปแล้วฟิน

ซัมเมอร์ทีไร หลายๆ คนกำลังมองหาที่เที่ยวหน้าร้อน แน่นอนว่าเราจะไม่พลาด! งานไทยเที่ยวไทยได้รวบรวมแนะนำ 10 ที่เที่ยวภาคใต้สุดชิล ได้ฟิลหรอยจังฮู้ มาไว้ที่นี่แล้ว จะมีที่ไหนน่าไป แถมยังถ่ายรูปสวยกันบ้าง ตามไปดูกันเล้ยยย (ผลสำรวจที่เที่ยวจากเว็บไซต์ งานไทยเที่ยวไทย.com)

1. เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา หนึ่งในสุดยอดทะเลไทยที่มีความสวยงามติดอันดับโลกนามว่า “หมู่เกาะสิมิลัน” แห่งนี้ เปรียบได้กับสรวงสวรรค์ใต้ทะเลที่อุดมไปด้วยความสวยงาม ทั้งปะการังหลากสีสัน ฝูงปลา และที่จัดว่าหาชมได้ยากอย่างโลมา ในขณะที่บนฝั่งนั้นก็รายล้อมไปด้วยหาดทรายเนียนละเอียดนุ่มเท้า จนชาวโลกยกย่องให้หมู่เกาะแห่งนี้มีความงดงามติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก และทุกคนที่เดินทางมาเยือนหมู่เกาะสิมิลัน (Similan Islands ) ต้องหาโอกาสขึ้นเกาะ 8 เพื่อถ่ายภาพที่ระลึกคู่กับหินเรือใบซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ราวกับแลนด์มาร์กสำคัญที่ทำให้ทุกคนรู้ว่าคุณได้เดินทางมาเยือนหมู่เกาะสิมิลันแล้ว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน (Mu Koh Similan National Park) ตั้งอยู่ในจังหวัดพังงา คำว่า สิมิลัน เป็นภาษามลายูแปลว่า เก้า หมู่เกาะสิมิลันเป็นหมู่เกาะเล็ก ๆ ในทะเลอันดามันมี 9 เกาะ เรียงจากเหนือมาใต้ คือ 1. เกาะหูยง มีหาดทรายที่ยาวที่สุดใน 9 เกาะ ซึ่งเป็นที่วางไข่ของเต่าทะเลด้วย 2. เกาะปายัง 3. เกาะปาหยัน * พื้นที่บริเวณโดยรอบของเกาะหนึ่ง สอง และสาม หรือเกาะหูยง เกาะปายัง และเกาะปาหยัน ได้ถูกสงวนให้เป็นพื้นที่วางไข่ของเต่าทะเล ห้ามนักท่องเที่ยวขึ้นเกาะโดยเด็ดขาด 4. -5. เกาะเมี่ยง มีสองเกาะติดกัน เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ มีปูไก่ สัตว์ที่หาชมได้ยาก และนกชาปีไหน มีหาดทรายที่สวยงาม 2 หาด 6. เกาะปายู 7. เกาะหัวกะโหลก เป็นเกาะที่มีลักษณะคล้ายหัวกะโหลก มีปะกะรัง ปลากระเบนราหู หุบเขาใต้น้ำ 8. เกาะสิมิลัน มีขนาดใหญ่สุด เป็นแหล่งดำน้ำตื้นและดำน้ำลึก ชมปะการังและสัตว์ทะเลนานาชนิด จุดชมวิวหินเรือใบ 9. เกาะบางู จุดดำน้ำ ชมกองหินใต้น้ำ กองหินคริสต์มาสพอยต์ ต่อมาได้มีการรวมเอาเกาะตาชัยมาอยู่ในหมู่เกาะสิมิลันด้วย ซึ่งเกาะตาชัยนั้น เป็นเกาะที่มีความสวยงาม หาดทรายขาวสะอาดน่าเล่นน้ำ และมีปูไก่ให้ชมด้วย ฤดูท่องเที่ยว กำหนดเปิด-ปิดฤดูท่องเที่ยวประจำปี ดังนี้ -เปิดฤดูท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน-15 พฤษภาคม ของทุกปี -ปิดฤดูท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม-31 ตุลาคม ของทุกปี ช่วงเดือนที่น่าเที่ยวมากที่สุด คือช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายน อุทยานฯ มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการ ราคา 1,000-2,000 บาท (ข้อมูลจาก ททท.)

2. เกาะนางยวน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกาะสวรรค์แห่งการพักผ่อนที่ได้รับการยกย่องให้เป็นเกาะที่สวยงาม ติด 1 ใน 10 ของโลก มีเกาะเล็กๆ 3 เกาะเชื่อมเข้าหากันด้วยสันทรายสีขาว ตัดกับน้ำทะเลสีฟ้าใส จนกลายเป็นอ่าวส่วนตัวถึง 3 อ่าว เป็นแหล่งที่เหมาะกับการเล่นน้ำ ดำน้ำ ดูปลาเป็นอย่างยิ่ง

3. เกาะไข่ จังหวัดพังงา ประกอบด้วยหมู่เกาะ 2 เกาะ ซึ่งมีลักษณะคล้ายไข่ดาวกลางทะเล มีสันทรายเล็ก ๆ เชื่อมต่อไปถึงโขดหิน มีหาดทรายขาวสะอาดอยู่ทางด้านหน้าของเกาะ น้ำทะเลใส มีปลาสวยงาม เป็นเกาะที่เหมาะในการดำน้ำดูปะการัง บนเกาะมีร้านค้าบริการอาหารและเครื่องดื่ม การเดินทางไปเกาะไข่ จังหวัดพังงา สามารถเหมาเรือจากท่าเรือโล๊ะจากเกาะยาวใหญ่ ใช้เวลาเดินทาง 30 นาที จังหวัดภูเก็ต สามารถซื้อแพ็คเกจทัวร์แบบเช้าเย็นกลับจากเกาะสิเหร่ ท่าเรือแหลมหิน หรือท่าเรืออ่าวฉลอง จังหวัดภูเก็ต ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15-20 นาที (ข้อมูลจาก ททท.)

4. เกาะหินซ้อน จังหวัดสตูล แลนมาร์คสุดท้ายของทริปนี้ ตั้งอยู่สุดเขตน่านน้ำอันดามันประเทศไทย มีลักษณะเด่นที่เห็นได้ชัดคือ ก้อนหินทรงสี่เหลี่ยมขนาดยักษ์ซ้อนทับเหลื่อมกันกับก้อนหินก้อนที่เล็กกว่าคล้ายกำลังจะหล่นลงน้ำ โดยบริเวณรอบๆมีกองหินกระจัดกระจายที่เรียกว่า “กองหินเรือดำน้ำ” ซึ่งแอบซ่อนความมหัศจรรย์ไว้ใต้ทะเลที่มีทั้งปะการังอ่อน ปะการังแข็ง ดาวขนนก ดอกไม้ทะเล และฝูงปลาหลายชนิด เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่นักดำน้ำอยากมาชมความสวยงามใต้ท้องทะเลอันดามัน อีกทั้งยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกลาลับน้ำทะเลตัดขอบฟ้าสีส้มแดงในช่วงเย็นที่สวยงามอีกด้วย

5. จุดชมวิววผาชะโด เกาะอาดัง จังหวัดสตูล อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา ซึ่งทั้งสองเกาะนี้มีความโดดเด่นแตกต่างกันไป โดยเกาะอาดังเป็นสถานที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ บนเกาะมีจุดชมวิว “ผาชะโด” มองลงไปจะเห็นทิวสนและแหลมทรายสีขาวของเกาะอาดัง มองเห็นเกาะหลีเป๊ะมุมสูง และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ที่สวยงาม ครั้นเดินลงมาถึงชายหาด คุณจะได้สัมผัสหาดทรายขาวเนียนละเอียด ของเกาะอาดังที่เหมาะสำหรับลงเล่นน้ำ ส่วนเกาะราวีก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน เนื่องจากเป็นเกาะที่มีแนวปะการังน้ำตื้นซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมไปดำชมความมหัศจรรย์ของโลกใต้ทะเล นอกจากนี้ยังมีเกาะอื่น ๆ รายรอบที่น่าสนใจหลายแห่ง ได้แก่ – เกาะยางหรือเกาะกาต๊ะ เป็นเกาะเล็ก ๆ อยู่ไม่ไกลจากเกาะอาดัง โดดเด่นด้วยน้ำทะเลรอบเกาะใสแจ๋ว และมีแหล่งปะการังแข็งที่สวยงาม เช่น ปะการังเขากวาง ปะการังผักกาด ปะการังสมอง – เกาะจาบัง เป็นเกาะขนาดเล็กอยู่ห่างจากเกาะอาดังโดยเดินทางราว 20 นาที หลายคนนิยมเดินทางไปเกาะนี้เพื่อชมปะการังอ่อน หนึ่งในไฮไลท์ของทะเลอันดามันตอนใต้ โดยปะการังอ่อนหลากสีสันเหล่านี้กระจายอยู่บริเวณก้อนหินใต้น้ำรอบเกาะจาบังซึ่งสามารถมองเห็นได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังจะได้ทักทายดอกไม้ทะเลและฝูงปลาที่มีสีสันสวยงาม – หมู่เกาะดง เป็นเกาะที่อยู่นอกสุดโดยห่างจากเกาะอาดังใช้เวลาเดินทางราว 1 ชั่วโมง ที่นี่เป็นแหล่งปะการังน้ำตื้นและปะการังน้ำลึกที่มีความน่าสนใจไม่แพ้ที่อื่น – เกาะหินงาม ความกลมมนของหินในยามถูกน้ำทะเลซัดสาดเข้ามา เคลือบจนเป็นผิวมันแวววาวยามต้องแสงแดดคือที่มาของชื่อเกาะแห่งนี้ เสริมด้วย เรื่องราวของคำสาปจากเจ้าพ่อตะรุเตา ที่ห้ามไม่ให้ใครเก็บหินไป ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจมากขึ้น นอกจากนี้บริเวณด้านหลังเกาะยังมีแนวปะการังดอกไม้ทะเลปลาการ์ตูน – เกาะผึ้ง เป็นเกาะเล็ก ๆ อยู่ระหว่างเกาะราวีและเกาะดง มีกัลปังหาและปะการังแข็งบริเวณใกล้ร่องน้ำ – เกาะหินขาว เป็นจุดดำน้ำตื้นอีกจุดหนึ่งซึ่งอยู่ใกล้เกาะหลีเป๊ะ มีปะการังอ่อน ปะการังแข็ง และฝูงปลาเป็นจำนวนมาก – เกาะหินซ้อน น่าพิศวงไม่ใช่น้อยกับการที่หินสองก้อนวางซ้อนกันราวกับมีใครมาจัดวางไว้อย่างไรอย่างนั้น นี่เองเป็นที่มาของเกาะหินซ้อน และเป็นจุดหมายที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องแวะมาชม เพียงเพื่อมาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกทุกคราวที่มาเยือนหมู่เกาะอาดัง-ราวี ***ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติ 16 พฤษภาคม ถึง 14 ตุลาคม (ข้อมูลจาก ททท.)

6. เขื่อนรัชชประภา หรือ เขื่อนเชี่ยวหลาน สร้างปิดกั้นลำน้ำคลองแสง ที่บ้านเชี่ยวหลาน ตำบลเขาพัง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นเขื่อนอเนกประสงค์ ที่สำคัญแห่งหนึ่งในภาคใต้ สร้างขึ้นเพื่อมาพัฒนาแหล่งน้ำและพลังงานไฟฟ้าตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 4 ซึ่งอำนวยประโยชน์ในด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยาม บรมราชกุมารีเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดเขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน) เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2530 โครงการก่อสร้างเขื่อนรัชชประภาเป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติที่รัฐบาลได้สร้างถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิอดุลยเดช เนื่องในมหามงคลชัยสมัยรัชชมังคลาภิเษกเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ ซึ่งเป็นเกียรติอันยิ่งใหญ่ของเขื่อนนี้ และเป็นความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีตลอดมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เขื่อนรัชชประภาได้อำนวยประโยชน์ในด้านการชลประทานการบรรเทาอุทกภัย การประมง การท่องเที่ยว และการผลิตกระแสไฟฟ้าให้แก่ประชาชนในภาคใต้อย่างต่อเนื่องทำให้ชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้นตามเจตนารมย์ของรัฐบาลทุกประการ นับเป็นความภาคภูมิใจของผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. ทุกคนที่ได้มีส่วนช่วยเหลือประชาชนประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าสืบไป

7. ทะเลแหวก จังหวัดกระบี่ หนึ่งในอันซีนไทยแลนด์ที่เคยสร้างความฮือฮามาแล้วครั้งหนึ่ง และยังตราตรึงอยู่ในความทรงจำของนักเดินทาง ที่ได้สัมผัสจากปรากฏการณ์ธรรมชาติ เมื่อน้ำทะเลลดระดับลงต่ำสุด โดยเฉพาะในช่วง 5 วันของก่อนและหลังวันขึ้น 15 ค่ำ เผยให้เห็นแนวหาดทรายสีขาวสะอาดที่เชื่อมเกาะทับ เกาะหม้อ และเกาะไก่ (สามเกาะนี้อยู่ใกล้กับ เกาะปอดะ) จนดูคล้ายทะเลแหวกให้เห็นสรีระความงามอันลงตัวระหว่างหาดทรายและผืนน้ำสีคราม ได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ สามารถเช่าเรือได้จากบริเวณอ่าวนาง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 25 นาที ราคาเรือหางยาวเที่ยวไป-กลับคนละประมาณ 300 บาท ช่วงเวลาเหมาะสมที่สุดคือเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นเดือนพฤษภาคมของทุกปี (ข้อมูลจาก ททท.)

8. เกาะพยาม จังหวัดระนอง บรรยากาศสงบงามของเกาะพยาม เกาะใหญ่หนึ่งในสองเกาะของทะเลระนองนั้น มีเสน่ห์พอ ๆ กับวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชุมชนชาวเลมอแกน ผู้ได้ชื่อว่าเป็นยิปซีทะเล ดื่มด่ำบรรยากาศสงบร่มรื่นของอ่าวต่าง ๆ เช่น อ่าวไม้ไผ่ อ่าวกวางปีบ แหลมหิน และอ่าวมุก ชมความงามของเกาะขาม ที่อยู่ห่างจากฝั่งอ่าวมุกไปไม่ไกล และในยามน้ำลดจะเกิดปรากฏการณ์ สันทรายเชื่อมสองเกาะเข้าด้วยกัน ซึ่งชาวบ้านมักจะเรียกเกาะขามว่า “เกาะปลาวาฬ” ตามรูปร่างลักษณะของเกาะนั่นเอง พักผ่อนริมทะเลที่ อ่าวใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ และถือเป็นไฮไลท์ของเกาะพยามเพราะเป็นอ่าวที่มีขนาดและพื้นที่ใหญ่สมชื่อ เวิ้งอ่าวมีความยาวราว 4 กม. ในยามน้ำลดจะมองเห็นหาดทราย อันกว้าง ใหญ่ค่อย ๆ ลาดเทลงสู่ทะเล เม็ดทรายในอ่าวนี้จัดว่ามีความละเอียด เนียนนุ่มสบายเท้า โดยทรายที่อ่าวใหญ่เป็นทราย 2 สี ผสมกัน คือ สีเหลืองกับสีเทา ยามน้ำลงจะมองเห็นเป็นริ้ว ๆ สวยงามมาก คลื่นที่อ่าวใหญ่ค่อนข้างแรงเหมาะแก่การเล่นกระดานโต้คลื่นซึ่งเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ ตามรีสอร์ทต่าง ๆ จะมีกระดานโต้คลื่นให้เช่า เดินชมธรรมชาติที่ อ่าวเขาควาย ซึ่งมีลักษณะเป็นอ่าวโค้งยาวประมาณ 2 กิโลเมตร มุมทั้งสองโค้งเข้ามาคล้ายเขาควาย ที่นี่เป็นอ่าวที่มีความสงบเงียบ มีที่พักให้บริการหลายแห่ง และยามน้ำลงจะเห็นหาดทรายเป็นแนวยาวกว้างไกลสุดตา ถ่ายรูปฮิป ๆ ต้องที่นี่เลยออนเซ็นเมืองไทยไม่ต้องไปไกลถึงญี่ปุ่น ที่จังหวัดระนองนี่เองหลีกหนีความวุ่นวาย พักกายเบาๆ ที่เกาะพยาม (ข้อมูลจาก ททท.)

9. เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทยรองจากเกาะภูเก็ต เป็น “สวรรค์กลางอ่าวไทย” เนื่องจากมีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากร มีเสน่ห์แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ น้ำทะเลใสบริสุทธิ์ หาดทรายขาวทอดขนานไปกับทิวต้นมะพร้าวริมชายหาด และยังมีน้ำตกที่มีน้ำใสเย็นเกือบตลอดทั้งปี มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เช่น วัดสำเร็จ วัดละไม วัดพระใหญ่ เจดีย์แหลมสอ ฯลฯ

10. เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะอาดัง ในจังหวัดสตูล เป็นเกาะที่มีความสมบูรณ์ทางระบบนิเวศสูง น้ำตื้นทะเลใส สวย สะอาด มีความเป็นธรรมชาติของปะการังล้อมเกาะ หาดทรายขาวละเอียดเหมือนแป้ง

สถานที่ท่องเที่ยวภาคใต้มีมากมายหลากหลายสไตล์ ทั้งภูเขา น้ำตก และทะเล รวมถึงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น มนต์เสน่ห์ให้นักท่องเที่ยวได้ดื่มด่ำความสวยงามของภาคใต้ที่ไม่ว่าใครไปเยือนก็ต้องหลงเสน่ห์ปักษ์ใต้ด้วยกันทั้งนั้น