10 ที่เที่ยวภาคเหนือ..ยอดฮิต งานไทยเที่ยวไทย ชวนปักหมุดเที่ยว!

ภาคเหนือของประเทศไทย ถือเป็นพิกัดท่องเที่ยวยอดฮิต โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวซึ่งอากาศจะดีงาม คนจะนึกถึงอากาศเย็นๆ บรรยากาศและวิวสวยๆ ขึ้นมาทันที ผลสำรวจความนิยมของผู้ชมงานไทยเที่ยวไทย ปี 2564 จาก งานไทยเที่ยวไทย.com กับคำถาม 10 ที่เที่ยวภาคเหนือยอดฮิตที่นิยมไปเช็คอิน มีที่ไหนมาดูกัน

1. ไร่ชาฉุยฟง จ.เชียงราย เป็นไร่ปลูกต้นชาเก่าแก่กว่า 500 ไร่ ที่ตั้งอยู่บนภูเขาสูงกว่า 1,200 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติและทิวเขาที่สวยงามในอำเภอแม่จัน นอกจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้ทุกคนได้เข้ามาถ่ายรูปสวยๆ แล้วที่นี่ก็ยังมีของอร่อยๆ ให้บริการด้วย

2. สวนแม่ฟ้าหลวง ดอยตุง จ.เชียงราย เป็นสวนดอกไม้เมืองหนาวอันงดงาม งดงามชวนมองไปด้วยไม้ดอกไม้ประดับและไม้เมืองหนาวนานาพันธุ์ จุดไฮไลต์ที่ตั้งอยู่ใจกลางสวน คือประติมากรรมที่มีชื่อว่า “ความต่อเนื่อง” ออกแบบโดยศิลปินหญิง มีเซียม ยิบอินซอย สร้างขึ้นเป็นรูปหล่อเด็กๆ ที่ต่อตัวกันขึ้นเป็นพีระมิดมนุษย์ ที่สื่อความหมายว่า การทำงานจะสำเร็จได้ ต้องทำอย่างต่อเนื่อง

3. น้ำตกทีลอซู จ.ตาก ททท. กำหนดให้น้ำตกทีลอซู เป็นหนึ่งในเก้าตะวัน ตามโครงการมหัศจรรย์เมืองไทย 12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน โดยมีจุดเด่นคือ “มหัศจรรย์รุ้งกินน้ำที่น้ำตกทีลอซู” ทีลอซู ได้รับคำกล่าวขานถึงว่าเป็นน้ำตกที่สวยงาม และมีความสวยงามเป็นพิเศษในช่วงฤดูฝน ระหว่าง 1 มิ.ย. – 31 พ.ย. ปริมาณน้ำฝนที่มากจะเพิ่มปริมาณน้ำในลำธารทำให้สายน้ำตกกว้างใหญ่กว่าฤดูอื่น แต่เป็นช่วงที่ทางรถเข้าน้ำตกปิด เพื่อป้องกันอันตรายแก่ผู้ใช้เส้นทางและถนอมสภาพทางไม่ให้เสียหาย นักท่องเที่ยวอาจเลี่ยงใช้เส้นทางนี้ได้ โดยการซื้อทัวร์กับบริษัทนำเที่ยวซึ่งจะเดินทางด้วยเรือยางและเดินป่าอีกราว 12 กม. แต่หากมาท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาว – ฤดูร้อนระหว่าง 1 ธ.ค. – 31 พ.ค. ก็สามารถใช้ทางรถยนต์เข้าน้ำตกได้ จึงเป็นช่วงเวลาที่เที่ยวได้สะดวกที่สุด ไม่ว่าจะเที่ยวแบบไปกลับหรือพักค้างแรม

4. ชุมชนบ้านผาบ่อง ไทใหญ่ทาวน์ ที่เที่ยวใหม่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 9 เสน่ห์ 8 วิถีไทย ถ้าใครอยากไปสัมผัสถึงวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชนอย่างแท้จริง ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เปิดโครงการนำร่องใน 9 ชุมชนที่เหมาะสมเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ซึ่งมีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์ ในด้านชาติพันธุ์และวิถีชีวิตของคนไทใหญ่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ไปสัมผัสค่ะ

5. น้ำตกธารสวรรค์ จ.พะเยา ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง จ.พะเยา มีความสูงประมาณ 20 เมตร น้ำมีสีเขียวมรกต บริเวณโดยรอบครอบคลุมด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่ เป็นพรรณไม้ในป่าดิบแล้ง มีน้ำไหลตลอดปี บรรยากาศน้ำตกสวยงามตามท้องเรื่องแนวธรรมชาติสร้างสรรค์มากค่ะ

6. ดอยผาหมี ปัจจุบันแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเชียงราย เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ของชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่า ที่ตั้งอยู่ในตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแนวโฮมสเตย์ อยู่บนจุดสูงสุดกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1,400 เมตร อากาศเย็นสบายเหมาะแก่การพักผ่อนเป็นอย่างมาก ที่มีทั้งวิวธรรมชาติสวยๆ และกาแฟชั้นเยี่ยมจากยอดดอย เป็นที่เที่ยวภาคเหนือ ที่ต้องลิสต์เอาไว้เลยว่า ต้องไปและห้ามพลาด!

7. น้ำตกปิตุ๊โกร หรือเปโต๊ะลอซู เป็นน้ำตกที่อยู่บนดอยเทือกเขาสามหมื่น ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก เป็นน้ำตกที่ได้ขึ้นชื่อว่าใหญ่และสูงที่สุดในเมืองไทย ด้วยความสูงกว่า 500 เมตร(วัดด้วยเครื่อง GPS) หรือเกือบสองเท่าของตึกใบหยก ไม่ใช่น้ำตกธรรมดา เพราะน้ำตกมีรูปหัวใจ สัญลักษณ์แห่งความโรแมนติก ที่กว่าจะขึ้นไปถึง ต้องอาศัยพละกำลังและศรัทธาอย่างแรงกล้าเลยทีเดียว

8. ไร่กลิ่นเกสร ทุ่งดอกมาร์กาเร็ตสีม่วง สวนดอกไม้น้องใหม่ ในอำเภอแม่ริม เชียงใหม่ ที่เต็มไปด้วยดอกมาร์กาเร็ตสีม่วงหลากหลายเฉดสี ที่ปลูกวางเรียงสลับเป็นแนวยาว ที่มองไปทางไหนก็เต็มไปด้วยดอกไม้สีสันสดใส บอกเลยว่าสายหวาน สายละมุนต้องไม่พลาด

9. อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.เพชรบูรณ์ แหล่งที่ในอดีตเคยเป็นสมรภูมิแห่งการต่อสู้ แต่ในปัจจุบันคงใช้แต่ความสงบ ความร่มรื่น ความงดงามแห่งธรรมชาติที่แอบแฝงเอกลักษณ์เฉพาะทางธรณีวิทยาให้ผู้เยี่ยมเยือนได้สัมผัส และเรียนรู้ ทั้งธรรมชาติและประวัติศาสตร์

10. ดอยสวนยาหลวง ตั้งอยู่ในบริเวณของบ้านสันเจริญ อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน อยู่ภายในความดูแลรับผิดชอบของหน่วยศึกษาการอนุรักษ์ต้นน้ำดอยกาด โดยเป็นยอดดอยที่มีความสูงถึง 1,600 เมตร สามารถขึ้นได้จากทั้งสองฝั่งจังหวัด ทั้ง อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน และ อำเภอปง จังหวัดพะเยา ด้านบนนั้น จะเป็นบรรยากาศของพื้นที่ทุ่งหญ้าสีเขียวๆ รอบล้อมด้วยทิวเขาอย่างสวยงามที่สุดเลยค่ะ

เชื่อว่าสมาชิกงานไทยเที่ยวไทย หลายคนคงเคยไปเที่ยวสถานที่ดังกล่าวกันมาแล้ว ภาคเหนือยังมีอีกหลายจังหวัดที่มีสถานที่สวยงามอีกมากมาย ล้วนมีเสน่ห์ ไม่ว่าจะแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรม ชวนให้คุณไปสัมผัสได้ตลอดปี