10 ที่เที่ยวภาคตะวันออกยอดฮิต งานไทยเที่ยวไทยชวนไปเที่ยว

วันหยุดสุดสัปดาห์หรือวันหยุดยาว ๆ หลายคนก็เตรียมวางแผนออกไปเที่ยวต่างจังหวัดในภาคตะวันออก วันนี้งานไทยเที่ยวไทยรวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตภาคตะวันออกมาแนะนำกัน

1. เกาะเสม็ด สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดระยอง ได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทยและต่างประเทศ และเป็นสถานที่พักผ่อนตากอากาศยอดนิยมแห่งหนึ่งสำหรับคนกรุงเทพฯ เพราะมีธรรมชาติอันงดงาม มีหาดทรายขาวละเอียดที่สะอาดบริสุทธิ์ อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ สามารถเดินทางไป-กลับได้ในวันเดียว

2. ทุ่งโปรงทอง จังหวัดระยอง เป็นบริเวณป่าชายเลนริมทะเลประแส ที่มีการปลูกต้นโปรงไว้เป็นจำนวนมาก มองไปได้ไกลสุดลูกหูลูกตา สวยงามมากๆ

3. หาดแสงจันทร์ จังหวัดระยอง เป็นชายทะเลที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองระยองมากนัก บริเวณริมหาด ยังมีที่พักและร้านอาหารหลายแห่งให้บริการ เพราะเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวสามารถนั่งรับประทานอาหารพร้อมชมพระอาทิตย์ลับฟ้าได้งดงามที่สุดอีกแห่งหนึ่งของทะเลระยอง

4. หมู่เกาะมัน ประกอบไปด้วย 3 เกาะเล็กๆ ที่ตั้งเรียงรายกันออกไปในทะเลอ่าวไทยบริเวณชายฝั่งตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ประกอบไปด้วยเกาะมันใน เกาะมันกลาง และเกาะมันนอก ห่างจากท่าเรืออ่าวมะขามป้อม (ท่าเรืออ่าวไข่) เหมาะสำหรับคนที่รักธรรมชาติอย่างจริงจัง เพราะทะเลที่หมู่เกาะมันยังบริสุทธ์ หาดทรายขาวสะอาด ทรัพยากรยังสมบูรณ์อยู่เพราะการอนุรักษ์

5. น้ำตกพลิ้ว จังหวัดจันทบุรี ป็นน้ำตกขนาดใหญ่และสวยงาม มีน้ำตลอดปี ประกอบด้วยสายธาร 2 สาย สายหนึ่งไหลลดหลั่นผ่านซอกหินผา อีกสายหนึ่งมีขนาดเล็กกว่า แต่ทิ้งตัวลงมาจากผาสูง 20 เมตร ทั้งสองสายไหลมารวมกันในแอ่งน้ำใสสะอาด มากสามารถมองเห็นพื้นล่างซึ่งส่วนใหญ่เป็นหินและทรายในระดับลึกกว่า 2 เมตร ภายในบริเวณน้ำตกและลำคลอง มีปลาใหญ่น้อยหลายชนิดอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นที่ตื่นตาตรึงใจกับฝูงปลาแก่ผู้ที่ไปท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ

6. หาดเจ้าหลาว จังหวัดจันทบุรี ชายหาดยอดฮิตติดอันดับต้น ๆ ของจันทบุรีที่ทอดยาวไปถึงเขตห้ามล่าสัตว์ป่าคุ้งกระเบน เพียบพร้อมด้วยความสุขสำหรับคนรักทะเล ด้วยบรรยากาศเงียบสงบ น้ำทะเลใส ทุกสุดสัปดาห์จึงมีนักท่องเที่ยวมาเยือนหาดเจ้าหลาวอยู่เป็นประจำ บ้างก็นั่งพักผ่อนชมวิวริมหาด สนุกกับกิจกรรมทางน้ำอย่างบานาน่าโบ๊ต ดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น หรือนั่งเรือท้องกระจกชมโลกใต้ทะเล สำหรับคนที่ไม่อยากตัวเปียก และปิดท้ายด้วยซีฟูดมื้ออร่อยจากร้านอาหารหลายแห่งที่ให้บริการ

7. เกาะช้าง จังหวัดตราด เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและมีชื่อเสียงอันดับต้นๆ อีกแห่งหนึ่งของประเทศ เพราะมีธรรมชาติอันงดงามทั้งบนบกและในทะเล มีหาดทรายขาวละเอียดที่สะอาดบริสุทธิ์ อีกทั้งยังเพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งที่พักหลากหลายรูปแบบจำนวนมาก มีกิจกรรมหลากหลายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกทำ มีการคมนาคมที่สะดวกเพราะมีสนามบินอยู่ใกล้เคียง ช่วยเพิ่มศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยว และเติมเต็มให้เกาะแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สมบูรณ์แบบ

8. หาดอ่าวพร้าว เกาะกูด จังหวัดตราด ชายหาดยาว 200 เมตร ทรายขาวทะเลสีคราม เป็นจุดชมพระอาทิตย์ที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของเกาะกูด

9. เกาะหมาก จังหวัดตราด สัมผัสเสน่ห์ของเกาะหมากจากทิวมะพร้าวที่เรียงรายไปตามแนวหาดขาวเนียนละเอียดเคียงข้างน้ำทะเลใส ที่สามารถลงเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณอ่าวตานิด อ่าวไผ่ อ่าวโปร่ง อ่าวผาด อ่าวแดง นอกจากนี้บนเกาะยังมีวิถีชาวบ้านอันสงบ เรียบง่าย ซึ่งยังคงดำรงชีพด้วยการทำเกษตรกรรม เช่น ทำสวนยางพารา ประมงพื้นบ้าน อีกทั้งบริเวณชายฝั่งรอบเกาะ และเกาะใกล้เคียงยังมีแนวปะการังที่สมบูรณ์ จึงเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาดำน้ำชมปะการังน้ำตื้น

10. เกาะแสมสาร จังหวัดชลบุรี อยู่ในเขตอำเภอสัตหีบ อยู่ในการดูแลของทหารเรือ เปิดให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมได้แบบไปเช้าเย็นกลับเท่านั้น ไม่สามารถพักค้างคืนได้ เกาะแสมสาร เป็น 1 ใน 9 เกาะ ของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพฯ เป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย