10 ที่เที่ยวสบายๆ สไตล์ชลบุรี

ใครที่เคยไปชลบุรี จะรู้ว่าจังหวัดนี้มีที่มีที่เที่ยวเยอะมากกระจายเที่ยวได้ทุกอำเภอ งานไทยเที่ยวไทยก็มีบูธโรงแรมรีสอร์ทและสถานบันเทิงจากจังหวัดชลบุรีมาร่วมงานมากมายด้วย โดยเฉพาะโซน “เที่ยวสบายๆ สไตล์ชลบุรี” โดยท่านนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม มาเป็นประธานเปิดงาน นำของดีของเด่นประจำจังหวัดชลบุรีมาประชาสัมพันธ์ให้ทุกครั้ง เรามาดูกันว่าชลบุรีมีเที่ยวที่ไหนฮอตฮิตติดชาร์ตงานไทยเที่ยวไทย ไม่มีเอาท์!

1. หาดบางแสน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวไทย ตั้งอยู่ที่ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง มีถนนตัดเลียบชายหาดยาวหลายกิโลเมตร ซึ่งเรียงรายไปด้วยร้านอาหาร ที่พัก เครื่องเล่นต่างๆ ให้เช่า และห้องอาบน้ำจืด คนไทยนิยมชอบไปบางแสนแบบเช้าเย็นกลับ เพราะเดินทางสะดวกและใกล้กรุงเทพ

2. เกาะขาม สัตหีบ เป็นเกาะขนาดเล็ก ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะแสมสาร เป็นเกาะที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีชายหาดที่สวยงาม อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม อยู่ในความดูแลของกองกิจการพลเรือป้องกันฝั่ง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในพื้นที่กองทัพเรือสัตหีบ เป็นการเที่ยวแบบเช้าไป-เย็นกลับ บนเกาะขามมีหาดทรายขาวสะอาด ลักษณะคล้ายเกาะสองเกาะเชื่อมต่อกันด้วย ผืนดินที่ยื่นออกมา มีต้นจันทร์ผาขึ้นอยู่จำนวนมากเป็นเส้นทางเดินชมพรรณไม้และทัศนียภาพบนเกาะและยังสามารถดำน้ำตื้นนั่งเรือท้องกระจกดูปะการังได้ เรือขาไป ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. ขากลับ เวลา 13.00-16.00 น. ค่าบริการไป-กลับ ชาวไทยผู้ใหญ่ 250 บาท เด็ก 200 บาท ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ 500 บาท เด็ก 300 บาทขึ้นเรือภายในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทบสอบถามข้อมูล โทร. 0 3843 7927, 0 3312 4848 www.kohkham.com

3. เกาะล้าน พัทยา เป็นเกาะเขตเมืองพัทยา ห่างจากชายฝั่งเมืองพัทยาเพียง 7 กิโลเมตร เป็นชายหาดที่นักท่องเที่ยวเลือกมาพักผ่อนมากที่สุดหาดหนึ่งของไทย เกาะล้านมีพื้นที่ประมาณ 4 ตารางกิโลเมตร มีชายหาดที่สวยงามหลายแห่ง คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำ ดูปะการัง เล่นกีฬาทางน้ำ เช่น เรือลากร่มชูชีพ เรือสกี มีหาดทรายหลายหาดให้ได้เลือกพักผ่อน เช่น หาดตาแหวน มีจุดเด่นที่จุดดำน้ำชมปะการังน้ำตื้นสีสันสดใส หาดทองหลาง อยู่ติดกับหาดตาแหวน มีกิจกรรมเอาใจผู้ที่ชื่นชอบการดำน้ำดูปะการัง ทั้งการดำน้ำ บริการเดินชมปะการังใต้น้ำแบบ Sea Walker และบริการเรือท้องกระจก สำหรับผู้ที่อยากชมปะการังแบบใกล้ชิด หาดเทียน อยู่ทางตะวันตกของเกาะ เป็นหาดขนาดเล็กเหมาะแก่การมาพักผ่อนแบบส่วนตัว ส่วนหาดแสมบรรยากาศเงียบสงบกว่าหาดอื่น บริเวณเกาะล้าน ยังมีหาดอื่น ๆ อีกมากมายและเกาะเล็ก ๆ ที่อยู่รายรอบ เช่น เกาะครก และเกาะสาก เป็นแหล่งตกปลาดำน้ำดูปะการัง ทั้งแบบน้ำลึกและน้ำตื้น และเป็นสถานที่ฝึกหัดเรียนดำน้ำ การเดินทางไปเกาะล้าน ใช้เวลานั่งเรือโดยสาร 45 นาที หากเดินทางโดยเรือเร็วก็ใช้เวลาเพียง 15 นาที มีเรือโดยสารออกจากท่าเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ไปเกาะล้านทุกวัน นอกจากนี้ยังมีบริการเรือเร็วให้เช่าอยู่ทั่วไปตามชายหาดพัทยา สามารถแวะเที่ยวได้หลายหาดแล้วแต่จะตกลงกัน หากกำลังมองหาสถานที่พักผ่อนแล้ว เกาะล้านก็เป็นอักตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ นอกจากทะเลสวย น้ำใส มีกิจกรรมหลากหลายให้ได้ผ่อนคลายแล้วยังไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครอีกด้วย

4. เกาะแสมสาร อยู่ในเขตอำเภอสัตหีบ อยู่ในการดูแลของทหารเรือ เปิดให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมได้แบบไปเช้าเย็นกลับเท่านั้น ไม่สามารถพักค้างคืนได้ เกาะแสมสาร เป็น 1 ใน 9 เกาะ ของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพฯ (รู้จักกันในนามของ อพ.สธ. ) เป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อย่างเช่น ดำน้ำชมปะการัง นั่งเรือท้องกระจกชมปะการัง พายเรือคายัค ปั่นจักรยานชมเส้นทางธรรมชาติ บนเกาะมีอุปกรณ์ดำน้ำ เสื้อชูชีพ ห้องอาบน้ำ ห้องสุขา และมีร้านขายอาหารไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วย ในส่วนของชายหาดบนเกาะแสมสารนั้น มีด้วยกัน 5 หาด แต่สามารถเล่นน้ำและดำน้ำได้ 2 หาด คือหาดเทียนและหาดลูกลม ชายหาดบนเกาะแสมสารมีทรายขาว น้ำทะเลใส และที่น่าประทับใจมากก็คือปะการังใต้น้ำที่ค่อนข้างสมบูรณ์ เพราะมีการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี เกาะแสมสารเปิดให้นักท่องเที่ยวไปชมทุกวันไม่มีการปิดเกาะ การเดินทางไปเกาะแสมสาร มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวไว้ที่ 500 คนต่อวัน โดยมีเรือไปเกาะวันละ
5 เที่ยว ไม่มีการจองตั๋วหรือจำหน่ายตั๋วล่วงหน้า โดยนักท่องเที่ยวซื้อตั๋วได้ที่ อาคารต้อนรับพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย เขาหมาจอ โทรศัพท์ติดต่อ 0 3843 2473, 0 3843 2475 (09.00 น.-17.00 น.) ซึ่งจะมีการแจกบัตรคิวสำหรับซื้อตั๋วตั้งแต่เวลา 6.00 น.

5. สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อยู่ตำบลบางพระ มีเนื้อที่ 5,000 ไร่ มีสัตว์จากแถบเอเชียและแอฟรกาให้ชมมากกว่า 200 ชนิด นักท่องเที่ยวสามารถเดินเล่นหรือนั่งรถชมสัตว์ำด้ เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น. ค่าเข้าชม ชาวไทย ผู้ใหญ่ 150 บาท เด็ก 30 บาท ชาวต่างชาติ 250 บาท เด็ก 100 บาท ค่ารถ 80 บาท มีการแสดงเหยี่ยวโฉบเหยื่อ นกมาคอว์ปั่นจักรยาน และโชว์งูทุกวัน เวลา 10.00-16.00 น. นอกจากนั้นยังเปิดให้ชมสัตว์แบบไนท์ซาฟารีทุกคืน เวลา 18.00-21.00 น. ซึ่งจะพบเห็นพฤติกรรมของสัตว์ที่หากินยามกลางคืน เช่น ละอง ละมั่ง วัวแดง กระทิง และหมีขอ มีบริการบ้านพักภายในสวนสัตว์ด้วย

6. อ่างเก็บบ้ำบางพระ ตั้งอยู่ในอำเภอศรีราชา พื้นที่บริเวณรอบๆ อ่างเก็บน้ำแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์มีต้นไม้ให้ความร่มรื่นตลอดทาง นอกจากนี้ยังมีต้นเสลาที่จะออกดอกสวยงามให้เราได้ชมจนเพลินตา และด้วยมีทำเลที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ อ่างเก็บน้ำแห่งนี้จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของการมาเที่ยวเพื่อชมธรรมชาติ ถ่ายภาพ และยังเป็นสถานที่นิยมในการถ่ายพรีเวดดิ้งอีกด้วย

7. เกาะสีชัง เป็นเกาะท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายท้องถิ่นอันเงียบสงบที่คลอเคล้าไปกับบรรยากาศคลาสสิกจากสถานที่ทางประวัติศาสตร์หลายแห่งที่ยังคงหลงเหลือร่องรอยให้สัมผัสในปัจจุบัน โดยนักท่องเที่ยวนิยมเช่าสามล้อสกายแล็ป พาทัวร์ทั่วเกาะสีชังที่มีหลายจุดท่องเที่ยวน่าเยี่ยมชม ได้แก่ – ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ อยู่ทางด้านเหนือของเกาะ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเกาะให้ความเคารพนับถือ มีลักษณะเป็นถ้ำที่ดัดแปลงให้เป็นศาสนสถานผสมผสานระหว่างไทย-จีน และเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ บ้านเรือนด้านหน้าเกาะที่สวยงาม – มณฑปรอยพระพุทธบาท ซึ่งตั้งอยู่สูงขึ้นไปจากศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ที่รัชกาลที่ 5 ทรงอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ และบนยอดเขายังเป็นจุดชมวิวเกาะแบบพาโนรามา – ช่องเขาขาด ตั้งอยู่ทางด้านหลังเกาะ นักท่องเที่ยวนิยมเดินเล่นบนสะพานชมทิวทัศน์ พร้อม ๆ กับชมพระอาทิตย์ลับฟ้าในยามเย็น – หาดหินกลม ชายหาดที่เต็มไปด้วยก้อนหินกลมมน ในอดีตเคยเป็นที่ตั้งพลับพลาที่ประทับชมทิวทัศน์ของรัชกาลที่ 5 – พระจุฑาธุชราชฐานอยู่ทางด้านใต้ของเกาะ ที่ประทับฤดูร้อนในรัชกาลที่ 5 รายล้อมด้วยภูมิทัศน์ งดงาม ด้านหน้าเป็นชายหาดท่าวัง และเลยขึ้นไปคือพระตำหนักทรงปั้นหยาที่สร้างขึ้นเป็นเรือนไม้ ลวดลายขนมปังขิง ตึกผ่องศรีหรือศาลาแปดเหลี่ยม ตึกอภิรมย์ และวัดอัษฎางคนิมิตรบนยอดเขา ที่สร้างขึ้นในแบบสถาปัตยกรรมผสมผสานไทย-ตะวันตก ส่วนพระราชวังที่ทำด้วยไม้สักนั้น ได้ถูกรื้อไปก่อสร้างเป็นพระที่นั่งวิมานเมฆในกรุงเทพฯ – หาดถ้ำเขาพัง ตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกของเกาะ เป็นชายหาดกว้างที่เหมาะสำหรับเล่นน้ำ ทรายละเอียด น้ำทะเลโดยรอบใสแจ๋ว

8. แหลมบาลีฮาย พัทยา เป็นท่าเทียบเรือสำหรับข้ามไปเที่ยวเกาะล้าน สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศไปชมหาดทรายขาวๆ น้ำทะเลใสๆ ที่เกาะล้าน บริการเรือรับส่งหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเรือข้ามฟากขนาดใหญ่ หรือแม้กระทั่งเรือสปีดโบ๊ทไว้คอยให้บริการนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลมาไม่ขาดสายในแต่ละวัน แถมที่แหลมบาลีฮายยังเป็นจุดชมวิวอีกแห่งหนึ่งของเมืองพัทยาและยังเป็นสถานที่ที่ใช้จัดงานสำคัญๆ ประจำเมืองพัทยามากมาย อาทิเช่น งานปีใหม่ งานเทศกาลดนตรี งานลอยกระทง เป็นต้น

9. เรือหลวงจักรีนฤเบศร จอดอยู่ที่ท่าเรือจุกเสม็ดฐานทัพเรือสัตหีบได้รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 จักรีนฤเบศร หมายถึงผู้ยิ่งใหญ่ในราชวงศ์จักรี เป็นเรือที่ต่อขึ้น ณ อู่ต่อเรือบาซาน เมืองโรตา ในประเทศสเปน เมื่อ พ.ศ. 2537 มีทั้งหมด 11 ชั้น มีความยาว 182 เมตร กว้าง 30.5 เมตร เป็นเรือที่มียุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย มีระบบเรดาร์ตรวจระยะไกล ปฏิบัติภารกิจที่สำคัญในยามสงคราม ใช้เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินขึ้นลงทางดิ่งและเฮลิคอปเตอร์ ทำหน้าที่เป็นเรืองธง ควบคุมและบังคับบัญชากองเรือในทะเลในยามสงคราม เพื่อควบคุมการปฏิบัติงานป้องกันภัยทางอากาศ การต่อสู้ทางน้ำ และปราบเรือดำน้ำของผู้ที่เข้ามารุกรานประเทศ ในยามปกติ เรือจักรีนฤเบศรจะเป็นฐานปฏิบัติการคุ้มครองประโยชน์ของชาติทางทะเล ช่วยเหลือผู้ประสบภัย และรักษาสิ่งแวดล้อมในทะเล จะจอดอยู่กับเรือหลวงสิมิลัน เปิดให้เข้าชมได้เฉพาะชาวไทยเท่านั้น ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. เรือหลวงถือเป็นสถานที่ราชการ นักท่องเที่ยวควรแต่งกายสุภาพ ห้ามนำอาหาร สัตว์เลี้ยง และอาวุธขึ้นเรือ สอบถามรายละเอียดข้อมูลได้ที่ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวกองทัพเรือ ในพื้นที่สัตหีบ กองบัญชาการ กองเรือยุทธการ โทร. 0 3843 9479 ในวันและเวลาราชการ

10. เกาะลอย ศรีราชา ตั้งอยู่ที่ถนนเทศบาล ทางทิศเหนือของตลาดศรีราชา เป็นเกาะเล็กๆ ใกล้ชายฝั่ง ซึ่งมีสะพานคอนกรีตเชื่อมระหว่างชายฝั่งกับเกาะลอย รถยนต์สามารถเดินทางข้ามไปมาระหว่างเกาะได้สะดวก โดยบนเกาะขนาดเล็กๆ ที่มีเนื้อที่ราว 3 ไร่เศษนั้น มีสวนสาธารณะสำหรับพักผ่อนหย่อนใจและสวนเต่าทะเลไว้สร้างความเพลิดเพลินแก่ผู้มาเยือน ส่วนใครที่อยากวัดกำลังขาด้วยการเดินขึ้นบันไดที่ทอดยาวไปสู่วัดบนยอดเขา ความเหนื่อยล้าจะหายเป็นปลิดทิ้งเมื่อคุณมองเห็นวิวทะเลศรีราชาจากบนนั้น

ขอบคุณ : ข้อมูลจาก สำนักงาน ททท.ชลบุรี และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี