10 ที่เที่ยวภาคเหนือ..ยอดฮิต งานไทยเที่ยวไทย ชวนปักหมุดเที่ยว!

สำหรับหลายคนที่ไม่ค่อยมีเวลามากหรือไม่อยากนั่งเครื่องบินไปไกลๆ การท่องเที่ยวภาคกลางดูน่าจะลงตัวมากที่สุด งานไทยเที่ยวไทยขอเสนอ 10 สถานที่ท่องเที่ยวภาคกลางยอดฮิตที่แฟนคลับนิยมไปเที่ยวกันมากที่สุดในปีนี้

1. ภูทับเบิก ที่เที่ยวสวยยอดฮิตที่สุดของจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นยอดเขาสูงถึง 1,768 เมตร จากระดับน้ำทะเล ทำให้ที่นี่ค่อนข้างมีอากาศที่เย็นตลอดทั้งปี ไฮไลต์คือแก็งค์ผู้มีอิทธิพลสีเขียว นั่นคือ กะหล่ำปลีลูกกลม ที่รายล้อม ปกครองอาณาเขตภูเขาบริเวณนี้ไว้ต่อเนื่องไปหลายต่อหลายลูก! น่าตื่นตาตื่นใจมากค่ะ

2. เขาตะเกียบ หัวหิน เป็นภูเขาสองลูกคู่ขนานกันและมีโขดหินสวยงามยื่นยาวออกไปในทะเล ที่นี่จึงได้ชื่อว่า เขาตะเกียบ โดยเป็นเขาที่ต่อเนื่องมาจากชายหาดหัวหิน และบริเวณเชิงเขาทิศเหนือคือที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปปางห้ามสมุทรองค์ใหญ่หันหน้าออกสู่ทะเล ส่วนเขาตะเกียบทางทิศใต้นั้นเชื่อมต่อกับหาดสวนสนประดิพัทธ์ และบนยอดเขาตะเกียบคือที่ตั้งของวัดเขาตะเกียบ ที่ประดิษฐานพระเขี้ยวแก้ว และเป็นจุดชมวิวชายทะเลหัวหินที่สวยงามน่าประทับใจอีกแห่งหนึ่ง

3. สะพานข้ามแม่น้ำแคว คือแลนด์มาร์กที่สำคัญที่สุดและเป็นเสมือนดังสัญลักษณ์ของจังหวัดกาญจนบุรี ทุกปีช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนจนถึงต้นเดือนธันวาคม จะมีการจัดงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การสร้างรถไฟสายมรณะในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มีการจัดแสดงนิทรรศการทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี การแสดงพื้นบ้าน การออกร้าน จำหน่ายสินค้าพื้นเมือง และการแสดงแสง สี เสียง สร้างความตระการตาให้กับสะพานข้ามแม่น้ำแควแห่งนี้ ไม่ไกลจากสะพานแม่น้ำแควนัก จะมีสถานที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกันกับสะพานข้ามแม่น้ำแคว คือ สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก ซึ่งเป็นที่บรรจุศพทหารเชลยศึกซึ่งเสียชีวิตระหว่างการสร้างทางรถไฟสายมรณะ

4. อุทยานแห่งชาติคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร สถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่จะทำให้ผู้ที่มาเที่ยวได้สัมผัสถึงธรรมชาติอย่างแท้จริง ให้คุณได้สัมผัสถึงน้ำตกคลองลานที่สวยงามสามารถที่จะลงเล่นน้ำได้ตลอดทั้งปี พร้อมทั้งความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติที่มีความเขียวขจี พร้อมมุมกางเต็นท์ มุมพักผ่อน นั่งปิกนิคท่ามกลางธรรมชาติ นั่งฟังเสียงลำธารกันแบบเพลินๆ ภายในอุทยานยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายเช่น แก่งเกาะร้อย คลองสวนหมาก น้ำตกคลองน้ำไหล น้ำตกเพชรจะขอ รวมไปถึงจุดชมวิวเขาหัวช้าง

5. สถานตากอากาศบางปู สถานท่องเที่ยวเก่าแก่ของจังหวัดสมุทรปราการ ช่วงปลายปีจะมีนกนางนวลนับหมื่นตัวอพยพหนีหนาวมาอาศัยอยู่ที่นี่ รวมถึงนกอื่น ๆ อีกหลายชนิดที่มาโชว์ตัวให้นกท่องเที่ยวได้ชม และถ่ายภาพกันอย่างสนุกสนาน บ้างก็ให้อาหารนกนางนวลที่บินโฉบไปมา บางปูจึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวทุกวัย ที่จะมาทำกิจกรรมร่วมกันอย่างมีความสุขที่สถานตากอากาศแห่งนี้ นอกจากกิจกรรมดูนกแล้ว ที่บางปูยังมีศูนย์ศึกษาธรรมชาติเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี ซึ่งให้ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมในป่าชายเลน และอื่น ๆ และบางปูยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงามแห่งหนึ่งอีกด้วย สถานที่น่าสนใจใกล้เคียงที่น่าสนใจ ได้แก่ เมืองโบราณ พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ วัดอโศการาม พระสมุทรเจดีย์ ฯลฯ

6. น้ำตกสาริกา เป็นน้ำตกชื่อดังที่สุดของจังหวัดนครนายก เป็นน้ำตกขนาดใหญ่สายน้ำไหลตกจากหน้าผาเป็นทอดๆ ถึง 9 ชั้น ผาที่สูงที่สุดประมาณ 200 เมตร แต่ละชั้นมีอ่างรับน้ำและมีน้ำมากในฤดูฝน ในแต่ละชั้นยังมีแอ่งน้ำที่ทุกคนสามารถลงไปเล่นน้ำได้ ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงที่คนนิยมมากเช็คอินมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

7. ทุ่งทานตะวัน จังหวัดลพบุรี ช่วงเดือนพฤศจิกายน-มกราคม ดอกทานตะวันจะบานสะพรั่งเหลืองอร่ามสุดสายตา ทั่วเขตอำเภอเมือง อำเภอพัฒนานิคม อำเภอชัยบาดาล โดยเฉพาะบริเวณเขาจีนแล ใกล้วัดเวฬุวัน ตำบลโคกตูม อำเภอเมือง ทุ่งทานตะวันของเอกชนที่เปิดบริการให้นักท่องเที่ยวไปถ่ายรูปมีมากมาย เช่น 1.ทุ่งทานตะวัน ชอนน้อย ตำบลชอนน้อย อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี 2.ไร่ทานตะวันคุณจำปี ต.พัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม กม.30-31 ทางหลวง 3017 ซอย 15-16 3.ทุ่งทานตะวันไร่คุณณรงค์ มุกดารา ต.หนองบัว อ.พัฒนานิคม ทางหลวงหมายเลข 3017 ก่อนถึงเขื่อน 4 กม. 4.ทุ่งทานตะวันเขาจีนแล (วัดเวฬุวัน) บริเวณทางเข้าวัดเวฬุวัน บ้านท่าเดื่อ ต.นิคมสร้างตนเอง อ.เมือง 5.ทุ่งทานตะวันบาน ไร่คุณปู่ อ.พัฒนานิคม ก.ม. 11-12 ถนนหมายเลข 21 6.ทุ่งทานตะวันบ้านซับราง บริเวณนิคมบ่อ 6 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ททท. สำนักงานลพบุรี โทร. 0 3642 2768-9 หรือ 1672

8. น้ำตกเจ็ดสาวน้อย ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย จังหวัดสระบุรี เป็นน้ำตกเตี้ยๆ ที่ไหลลดหลั่นมาตามแนวลำธาร มีประมาณ 7 ชั้น แต่ละชั้นมีความสูงราว 4 เมตร แอ่งน้ำมีบริเวณที่เล่นน้ำกว้าง และร่มรื่น น้ำตกชั้นที่สวยงามที่สุดคือ ชั้นที่ 4 และจะสวยมาก ๆ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-เดือนเมษายน เพราะน้ำใสสะอาด ไม่ไหลเชี่ยว จึงลงเล่นได้อย่างปลอดภัย

9. ถ้ำกระแซ จังหวัดกาญจนบุรี ถือเป็นจุดชมวิวที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี เพราะถือว่าเป็นจุดที่สวยที่สุดและอันตรายที่สุดของเส้นทางรถไฟสายกรุงเทพฯ – น้ำตก หรือที่เรียกกันว่า “เส้นทางรถไฟสายมรณะ” (The Death Railway) สามารถเดินออกมาจากปากถ้ำแวะถ่ายรูปบนทางรถไฟได้ หากมองลงไปลอดทางรถไฟจะเห็นเป็นแม่น้ำแควน้อยไหลอยู่ทางด้านล่าง ทำให้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแวะเวียนมาเพื่อมาชมวิวเส้นทางรถไฟสายมรณะบริเวณถ้ำกระแซนี้ เป็นจำนวนมาก

10. อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ตั้งอยู่ในเขตอำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก มียอดภูสอยดาวที่สูงถึง 2,102 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง อีกทั้งยังมีอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี สภาพป่าส่วนใหญ่ยังอุดมสมบูรณ์ และมีแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ ให้เยี่ยมชมมากมาย อาทิเช่น ป่าสนสามใบ ทุ่งดอกไม้ หน้าผาจุดชมวิว น้ำตกสายทิพย์ น้ำตกภูสอยดาว ที่นี่เหมาะที่จะการมาเที่ยวชมในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน เพราะนอกจากจะได้อิ่มเอมใจกับทะเลหมอกแล้ว ยังจะพบดอกหงอนนาคที่ขึ้นกระจายอยู่ทั่วไปแต่งแต้มระบายยอดภูให้ดูสวยงามกว่าฤดูอื่น

นักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถมาเลือกซื้อแพ็คเกจที่เที่ยวที่พักภาคกลางได้ในงานไทยเที่ยวไทย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม แอดไลน์ @thaiteawthai หรือทักมาที่เว็ปไซต์ งานไทยเที่ยวไทย.com